Thứ Ba, 18 tháng 4, 2017

Nên uống bao nhiêu nước vào mùa nóng

Khoa học đã chứng minh, 70% trọng lượng cơ thể là nước, do đó nếu uống quá nhiều hoặc quá ít nước đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vậy mùa nóng uống nước bao nhiêu là đủ chính là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm trong những ngày tiết trời nắng nóng như thế này.




Mùa nóng uống nước bao nhiêu là đủ

Theo một vài nghiên cứu cho thấy, nước có chức năng hòa tan và vận chuyển các hợp chất như protein, carbonhydrate, vitamin, khoáng chất... giúp quá trình tiêu hóa, hấp thu và bài tiết diễn ra tốt hơn.

Trong mùa hè nóng nực, cơ thể liên tục tiết mồ hôi làm mất đi một lượng nước đáng kể, khiến cơ thể có cảm giác khô khát nếu không bổ sung nước kịp thời sẽ dẫn đến cảm giác mệt mỏi, uể oải.

Theo các chuyên gia phòng khám Hồng Phong cho biết, trung bình mỗi người trưởng thành cần uống khoảng 2,5 lít chất lỏng mỗi ngày. Cụ thể, phụ nữ cần từ 2,2 đến 2,8 lít nước/ngày, đàn ông là 2,5 đến 3,7 lít nước/ngày.

Trong khi đó, trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng cần 0,7 lít nước/ngày và 0,8 lít nước/ngày cho trẻ từ 8-12 tháng tuổi; 1,3 lít nước/ngày cho trẻ từ 1-3 tuổi và 1,7 lít với trẻ từ 4-8 tuổi.

Người già cần bổ sung khoảng 2 lít nước/ngày. Đối với phụ nữ có thai cần 2,4 lít nước/ngày, khi cho con bú cần 3 lít nước/ngày.

Tuy nhiên, trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ bên ngoài cao, những người có trọng lượng cơ thể lớn, hoặc phải vận động mạnh thì nhu cầu về nước có thể tăng lên, lượng nước sẽ căn cứ vào từng cá nhân cụ thể.

Thông thường, cơ thể sẽ lấy 1,5 lít chất lỏng từ nước hay các đồ uống khác, khoảng 0,7 lít từ các loại rau củ quả và 0,2 lít từ quá trình oxy hóa tế bào của thực phẩm.





Lời khuyên giúp uống nước tốt nhất cho sức khỏe

Các chuyên gia y tế khuyến cáo mùa hè, chúng ta nên uống nước khi chưa có cảm giác khát. Bởi, trong những ngày này cơ thể toát mồ hôi liên tục khiến cơ thể thường xuyên mất nước, vì vậy cần phải bổ sung ngay một lượng nước tương đương lượng nước mất đi.

Những trường hợp để mất nước nặng thường cơ thể sẽ cảm thấy chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, sốt nóng, tim đập nhanh, ăn không ngon, mờ mắt, hạ huyết áp...

Tuy nhiên, khi quá khát cũng không nên uống liền một lúc quá nhiều nước, đặc biệt là nước lạnh. Điều này sẽ khiến tim đập nhanh và gây loạn nhịp, ra mồ hôi lạnh, gây viêm họng, có hại cho dạ dày.

Khi khát không nên uống các loại nước ngọt có gas bởi chúng không những không giúp xua tan cơn khát ngược lại còn tăng cảm giác khát do chứa nhiều đường và làm mất nước do lợi tiểu.
Nên uống từ từ, chia thành nhiều lần nhỏ, uống trước hoặc sau khi ăn 30 phút, tránh vừa ăn vừa uống nước vì sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn.





Bên cạnh đó, việc uống quá nhiều nước trong ngày có thể dẫn đến nguy cơ mất cân bằng điện giải.


Những triệu chứng khi bị nhiễm độc nước bao gồm đau đầu, buồn nôn, cơ co giật, có thể gây tử vong. Vì vậy, dù nắng nóng thế nào chúng ta cũng không nên quá lạm dụng nước, đặc biệt là với những người đang giảm cân.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM