Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

10 Thực phẩm vàng chống táo bón hiệu quả

Táo bón là một triệu chứng phổ biến thường gặp trong cuộc sống hằng ngày và gây không ít phiền toái trong cuộc sống. Chế độ ăn uống cân đối, khoa học nhiều thực phẩm chất xơ sẽ giúp khắc phục táo bón hiệu quả. Sau đây cùng theo dõi bài viết để biết 10 thực phẩm vàng chống táo bón là những thực phẩm nào?



10 thực phẩm vàng chứa nhiều chất xơ chống táo bón

Theo các chuyên gia tại Phòng khám đa khoa Hồng Phong, táo bón có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào không phân biệt độ tuổi và giới tính.

Táo bón là tình trạng phân khô, cứng khiến cho việc đại tiện trở nê khó khăn, cần phải tốn nhiều sức rặn mạnh trong 1 thời gian khá lâu mới có thể tống phân ra bên ngoài khiến cho hậu môn có thể bị đau rát, sưng tấy.

Việc táo bón lâu ngày có thể dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như: bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn,…. Trong đó nguy hiểm nhất là bệnh trĩ, và người bệnh thường lo ngại về các mức chi phí mỗ trĩ giá bao nhiêu nên chậm trễ chữa trị khiến cho bệnh phát triển nhiều biến chứng nguy hiểm, mất máu, thiếu máu dữ dội, thậm chí guy cơ ung thư trực tràng đe dọa đến tính mạng.

Vì vậy, khắc phục và phòng ngừa táo bón là hết sức cần thiết. Các chế độ ăn uống không hợp lý là nguyên nhân hàng đầu gây táo bón. Các chuyên gia cho biết, táo bón có thể ngăn ngừa và khắc phục bằng việc dùng những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ vô cùng hiệu quả.

Sau đây là 10 thực phẩm giàu chất xơ phòng tránh và trị táo bón hiệu quả:

1. Súp lơ xanh: trong thành phần của súp lơ xanh có chứa nhiều vitamin K, giàu chất xơ có tác dụng giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, loại bỏ các chất độc ra ngoài cơ thể, ngăn chặn và chữa táo bón hiệu quả.

2. Chuối: trong chuối có nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể cùng với lượng chất xơ cao giúp tiêu hóa dễ dàng hơn rất thích hợp dùng cho những đối tượng mắc phải chứng táo bón.

3. Cà rốt: không những giàu vitamin, canxi, sắt, nước mà cà rốt còn là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ giúp làm mềm phân, kích thích tiêu hóa tốt, nhuận tràng trị táo bón hiệu quả.




4. Bơ: có chứa nhiều chất xơ hòa tan có tác dụng nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, rất tốt cho những người bị táo bón.

5. Yến mạch: chứa nhiều chất xơ giúp làm mềm phân là một trong những thực phẩm chống táo bón rất tốt.


6. Các loại đậu như: đậu Hà Lan, đầu đen, đậu trắng, đậu nành non,… chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan giúp điều trị táo bón hiệu quả.

7. Rau chân vịt: các nghiên cứu cho thấy trong rau chân vịt có chứa nhiều vitamin K và hàm lượng chất xơ dồi dào là nguồn thực phẩm phòng chống và trị táo bón hiệu quả.

8. Đu đủ: đây cũng là một trong những thực phẩm rất giàu chất xơ, chứa enzym tiêu hóa giúp tiêu hóa khỏ mạnh, phòng ngừa và khắc phục táo bón rất công hiệu.

9. Táo: trong thành phần của táo chứa các chất xơ không hóa tan tốt cho tiêu hóa,điều hòa các chức năng của dạ dày, ngăn ngừa táo bón.


10. Trái cây sấy khô:
một số loại trái cây khô như nho, chà là, mận,… là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ rất tốt cho cơ thể.


Thông tin trên được các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong chia sẻ nhằm giúp các bạn có thể khắc phục triệu chứng táo bón hiệu quả cũng như ngăn ngừa căn bệnh trĩ.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM