Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

Thói quen để có hệ tiêu hóa tốt nhất

Một cơ thể khỏe mạnh trước tiên cần phải có một hệ tiêu hóa tốt. Vậy làm sao để sở hữu được một hệ tiêu hóa tốt nhất? các bạn hãy xem qua bài viết sau đây.
Để có hệ tiêu hóa tốt cần có những thói quen nào?

Những thói quen giúp bạn có hệ tiêu hóa hoạt động tốt nhất

Theo các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Nguyễn Trãi, hệ tiêu hóa bao gồm các cơ quan như: khoan miệng, hầu, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và các tuyến tiêu hóa. Hệ tiêu hóa có chức năng chuyển đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể và loại bỏ các chất cặn bã ra ngoài.

Chính vì thế, hệ tiêu hóa luôn được xem là bộ phận quan trọng trong cơ thể nên muốn có hệ tiêu hóa khỏe mạnh thì các bạn cần phải thực hiện tốt các thói quen sau đây:

Ăn chất béo có lợi
  • Mặc dù các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo có thể chậm quá trình tiêu hóa, dễ gây bị táo bón. Tuy nhiên, bận cũng cần bổ sung đủ chất béo trong bữa ănvì đây cũng là chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể duy trì hoạt động bình thường.
  • Bạn có thể sử dụng dầu oliu, dầu hạt nho... như một nguồn chất béo thực vật lành mạnh thây vì dùng các chất béo từ động vật.

Ăn nhiều chất xơ
  • Theo các bác sĩ, một chế độ ăn uống có nhiều chất xơ, rau xanh, trái cây sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Đồng thời cũng làm tránh xa chứng táo bón, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý khác như bệnh trĩ.

Cung cấp đủ protein trong bữa ăn
Trong bữa ăn cần đảm bảo đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể
  • Protein là một phần thiết yếu cần có trong một bữa ăn lành mạnh, do đó để có thể cung cấp đủ lượng chất này thì bạn có thể chọn thịt nạc, chẳng hạn như thịt thăn thịt lợn hoặc các loại thịt gia cầm không da.

Cần ăn uống đúng giờ
  • Một bữa ăn đảm bảo sẽ bao gồm bữa sáng, bữa trưa và bữa ăn tối, bạn không nên bỏ qua bất kỳ bữa ăn nào trong ba bữa này nếu muốn giữ cho hệ tiêu hóa cũng như cơ thể luôn khỏe mạnh.

Tập trung khi ăn
  • Khi ăn nên tập trung, nhai kỹ cho đến khi thức ăn nhuyễn và nên ăn miếng nhỏ sẽ tốt cho hệ tiêu hóa. Không phải ăn vội vã cũng như xao nhãng việc ăn uống như xem tivi trong lúc ăn…


Kết hợp các chế phẩm sinh học vào chế độ ăn uống của bạn
  • Probiotics là những vi khuẩn lành mạnh có trong đường tiêu hóa, nhiệm vụ chính là giúp giữ cho cơ thể khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp điều trị hội chứng ruột bị kích thích. Đồng thời giúp chống lại những ảnh hưởng xấu của các thực phẩm không lành mạnh hay các loại thuốc như thuốc kháng sinh.

Nên thường xuyên vận động cơ thể
  • Sau khi ăn nên đi lại nhẹ nhàng sẽ giúp thức ăn di chuyển trong hệ thống tiêu hóa dễ dàng hơn, từ đó làm giảm táo bón. Bên cạnh đó, tập thể dục cũng giúp duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, một cơ thể cân đối...

Uống nước 1 tiếng trước hoặc sau ăn
  • Uống một ly nước trước hoặc sau bữa ăn chính khoảng 60 phút sẽ giúp cho việc tiêu hóa thức ăn được tốt hơn. Ngược lại, lúc ăn, không nên uống quá nhiều nước mà chỉ uống một ít nước.


Các bác sĩ cho biết thêm, hệ tiêu hóa không tốt có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng ta, nhất là trường hợp gây ra nhiều bệnh lý hậu môn trực tràng nguy hiểm, trong đó đi đầu chính là căn bệnh trĩ.