Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Chữa bệnh trĩ bằng cách nong hậu môn bạn có biết?

Bệnh trĩ không còn xa lạ với chúng ta, phương pháp  dùng để chữa bệnh trĩ cũng rất nhiều. bài viết sau xin giới thiệu một trong những phương pháp chữa bệnh trĩ đó là phương pháp nong hậu môn.


Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp nong hậu môn

Các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong cho biết, nong hậu môn là một thủ thuật được chỉ định trong hẹp hậu môn bẩm sinh hay mắc phải sau phẫu thuật hậu môn, hạ đại tràng.

Nguyên tắc hoạt động

Theo các bác sĩ, phương pháp nong hậu môn do Lord và Miles mô tả đầu tiên vào năm 1986, phương pháp chữa bệnh trĩ này được áp dụng với những trường hợp bị trĩ độ 3.

Ông cho rằng trĩ là do sự hiện diện của mô xơ vùng ống hậu môn, đặt biệt ở vùng đường lược, gây teo hẹp và cản trở quá trình di chuyển của phân sẽ làm tăng áp lực trong ống hậu môn và tạo ra trĩ. Và việc nong hậu môn sẽ chữa được teo hẹp hậu môn, làm giảm áp lực bên trong, từ đó bệnh trĩ cũng sẽ được đẩy lùi.

Quy trình thực hiện
  • Bệnh nhân sẽ được cho nằm nghiêng về trái và được gây mê.
  • Đầu tiên bác sĩ sẽ nong 2 ngón tay đã được bôi nhiều dầu trơn vào hậu môn, sau đó tăng dần lên 4 và tối đa là 8 ngón tay. Nong đến lúc hậu môn không còn bị hẹp nữa.
  • Việc nong hậu môn cần được thực hiện nhẹ nhàng, không nên thô bạo dễ gây trầy xước và rách hậu môn.

Chăm sóc sau điều trị
  • Sau khi nong hậu môn người bệnh được nhét một gạc trong ống hậu môn khoảng 1 giờ để tránh việc tụ máu dưới niêm mạc.
  • Bệnh nhân ăn uống bình thường và có thể dùng thuống nhận trường nhẹ để tránh bị táo bón, ngâm hậu môn.
  • Hàng ngày nên nong nhẹ hậu môn liên tiếp trong 2 tuần.

Biến chứng có thể xảy ra

Mặc dù đây là phương pháp đơn giản nhưng phương pháp nong hậu môn cũng có nhiều biến chứng, trong đó có tình trạng đi cầu không kiểm soát.

Bên cạnh đó, phương pháp này thường khiến các búi trĩ bị sa ra ngoài nên không được phổ biến rộng rãi.

Chữa bệnh trĩ bằng các phương pháp khác

Các bác sĩ cho biết, cùng với sự phát triển của nền y khoa hiện nay đã cho ra đời nhiều phương pháp hiện đại nhằm hỗ trợ điều trị tốt nhất căn bệnh trĩ cũng như các bệnh hậu môn trực tràng khác.

Cùng với nong hậu môn thì người mắc bệnh trĩ cũng có thể tiến hành điều trị bằng các phương pháp truyền thống như chích xơ, đốt điện, thắt vòng cao su,…để làm có thể làm teo búi trĩ. Tuy các phương pháp truyền thống vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như gây đau hậu môn, chảy máu và rất dễ bị tái phát trở lại.

Chính vì thế hiện nay đa phần người bệnh đều chọn các phương pháp hiện đại để chỉ cần điều trị một lần, ít gây đau đớn và chảy máu. Và HCPT , PPH chính là những phương pháp hiện đại có thể khắc phục được những hạn chế của các phương pháp truyền thống trước đây.




Với ưu điểm thời gian điều trị nhanh, ít gây đau đớn, ít chảy máu, phạm vi tổn thương nhỏ nên việc phục hồi nhanh chóng, có thể giúp người bệnh sớm trở lại với công việc một cách tốt nhất.


Bên cạnh đó, chi phí cắt búi trĩ bằng phương pháp hiện đại tương đối hợp lý và phù hợp với điều trị kinh tế của đa phần người dân, mức chi phí cũng được công khai minh bạch, rõ ràng và theo đúng quy định do Sở Y tế đề ra.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM