Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Ăn trái cây lúc nào sau bữa ăn là tốt


Trái cây tuy rất giàu chất xơ và vitamin rất tốt cho sức khỏe và thường được dùng làm món tráng miệng sau các bữa ăn nhưng ít ai biết khi ăn trái cây ngay sau bữa ăn sẽ khiến cho cơ thể khó hấp thụ dưỡng chất. Sau đây các chuyên gia sẽ giải đáp thắc mắc nên ăn hoa quả sau bữa ăn bao lâu?


Nên ăn hoa quả sau bữa ăn bao lâu?

Theo các chuyên gia phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết, mặc dù trái cây giàu chất xơ và các vitamin (A, C, B1…) giúp làm đẹp da, tăng cường sức đề kháng, chống táo bón… nhưng không chỉ đơn giản là bỏ vỏ, cắt miếng rồi ăn là có thể hấp thụ được các dưỡng chất từ chúng.

Thay vào đó, ăn trái cây là phải đúng cách, đặc biệt là đúng lúc. Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng thời điểm thích hợp để ăn trái cây là 1 giờ trước bữa ăn hoặc sau bữa ăn 2 – 3 giờ. Việc ăn trái cây đúng lúc giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và giải độc cho cơ thể.

Ngược lại, nếu ăn trái cây ngay sau bữa ăn thì có thể sinh ra một số tác dụng phụ như:

Thức ăn sau khi được đưa vào dạ dày sẽ phải lưu lại từ 1 – 2 giờ mới tiêu hóa hết, lúc này dạ dày đang phải căng ra để chứa thức ăn. Nếu trái cây ngay sẽ tạo thêm gánh nặng cho dạ dày. Hơn nữa, trong trái cây có chứa một lượng lớn các loại axit, glucose, fructose, tinh bột… khiến quá trình tiêu hóa thức ăn bị trì trệ.

Bên cạnh đó, dù hoa quả vốn là loại thức ăn tiêu hóa nhanh nhưng sẽ phải chịu ảnh hưởng của các chất tiêu hóa chậm như: Tinh bột, chất béo, protein… Nếu hoa quả cũng bị chặn lại trong dạ dày, với sự kết hợp giữa đường có trong hoa quả và các chất dinh dưỡng khác sẽ sinh ra phản ứng lên men, tạo ra cồn và độc tố, gây đầy bụng, khó tiêu, táo bón…

>>> Bài đọc thêm: Tác dụng của khoai tây đối với hệ tiêu hóa

Ngoài ra, nếu trong bữa ăn có các món như: Tôm, cua, cá và các loại hải sản khác giàu canxi khác… thì sau bữa ăn nên ăn ít hoa quả, đặc biệt là nho, lựu, quýt… Bởi canxi có thể kết hợp với axit tannic trong hoa quả, hình thành nên một hợp chất rắn. Điều này không chỉ làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng mà còn ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón




Trái cây giàu cellulose, pectin và hemicellulose – những chất có một khả năng hấp thụ nước mạnh. Vì vậy, nếu ăn trái cây ngay sau bữa ăn sẽ làm tăng cảm giác no và khó chịu. Không những vậy, quá nhiều cellulose sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ một số chất dinh dưỡng của cơ thể.

Đặc biệt, với những ai muốn giảm cân, nếu ăn nhiều trái cây ngay sau bữa ăn chính có thể khiến dạ dày bị giãn ra và dẫn đến béo phì.

Các chuyên gia phòng khám đa khoa Hồng Phong khuyên rằng nên ăn trái cây vào giữa các bữa ăn như: giữa bữa sáng và bữa trưa, giữa bữa trưa và bữa tối để giảm áp lực cho dạ dày, đồng thời hỗ trợ cho việc tiêu hóa thức ăn cũng như hấp thụ các vi chất có trong trái cây được tốt hơn.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM