Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Cách sử dụng thuốc đặt hậu môn trị bệnh trĩ hiệu quả

Một trong những phương pháp điều trị nội khoa bệnh trĩ bằng thuốc thì phương pháp dùng thuốc đặt cũng được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng thuốc đặt hậu môn trị bệnh trĩ như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. Hãy tham khảo bài viết dưới đây, để được các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong hướng dẫn cách dùng thuốc đặt hậu môn đúng cách.



Thuốc đặt hậu môn trị bệnh trĩ hiệu quả

Các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết, thuốc đặt hậu môn thường có dạng rắn và có hình dáng giống như viên đạn, nên mọi người vẫn hay gọi là thuốc đạn.

Sở dĩ bệnh nhân mắc bệnh trĩ phải sử dụng đến phương pháp này là khi việc điều trị bằng thuốc uống không mang lại kết quả như mong muốn. Hoặc người bệnh gặp khó khăn trong việc uống thuốc viên, bị nôn ói hay bị viêm loét dạ dày, tá tràng…thậm chí, thuốc đặt chỉ áp dụng cho những người gặp vấn đề, bệnh lý về gan.

Các bác sĩ cũng cho biết thêm, thành phần trong thuốc đặt bao gồm hoạt chất và tá dược. Các loại thuốc này được phân chia thành 2 loại: Thuốc đặt tại chỗ và thuốc dùng toàn thân.


Bên cạnh đó, thuốc đặt còn có nhiều dạng khác nhau và phân loại tùy theo công dụng điều trị bệnh, cụ thể như sau:

Dạng thuốc đặt phân theo sự phân tán của hoạt chất bao gồm: Thuốc đặt dùng tại chỗ thường dùng để chữa trị táo bón và bệnh trĩ. Thuốc đặt dùng toàn thân thường dùng cho các trường hợp bệnh nhân cần giảm đau, chữa viêm khớp hoặc hạ sốt…

Dạng thuốc đặt phân theo thành phần của thuốc gồm: Có thuốc thảo dược và thuốc đặt vùng hậu môn thông thường.

Dạng thuốc đặt hậu môn phân theo tác dụng điều trị bao gồm:

  • Thuốc đặt hậu môn dùng để hạ sốt có chứa thành phần paracetamol.
  • Thuốc dùng để chữa bệnh thấp khớp có chứa thành phần kháng viêm non-steroid.
  • Thuốc đặt chữa táo bón có chứa các thành phần như glycerin và bisacodyl, giúp làm mềm phân cũng như kích thích tiêu hóa, giảm đau khi đi đại tiện.
  • Thuốc chữa bệnh trĩ bằng cách đặt vào vùng hậu môn có chữa thành phần kháng viêm và chất co mạch làm teo búi trĩ cũng như chất giảm đau, tiêu sưng, ngứa….


Lời khuyên bác sĩ đa khoa Hồng Phong:


Khi sử dụng các loại thuốc đặt hậu môn chữa bệnh trĩ, người bệnh cần phải tuân thủ đúng theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, để dùng thuốc phù hợp, hiệu quả cao. Đồng thời, người bệnh nên tham khảo cách đặt thuốc trị bệnh trĩ dưới đây:
  • Trước tiên người bệnh cần rửa tay sạch sẽ và vệ sinh vùng hậu môn.
  • Tạo tư thế thuận lợi như nằm nghiêng sang một bên và co một chân lên, sau đó đặt thuốc vào vùng hậu môn.
  • Người bệnh nên cầm thuốc bằng ngón cái và ngón trỏ, sau đó đưa nhẹ nhàng đầu nhọn viên thuốc vào bên trong vùng trực tràng. Lưu ý, không được đặt thuốc quá sâu vào vùng hậu môn mà chỉ cần đặt sao cho vừa đủ chiều dài của viên thuốc là được.
  • Sau khi đặt thuốc xong, cần giữ yên tư thế khoảng 15 phút.

Nếu dùng thuốc đặt trong 1 thời gian mà bệnh trĩ vẫn không tiến triển thì nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ chuẩn đoán bệnh và đưa ra phương pháp điều trị khác.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM