Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Bệnh áp xe hậu môn nên ăn gì tốt?

Bệnh ápxe hậu môn gây ra không ít phiền phức cho người bệnh. Để chữa áp xe hậu môn, bên cạnh việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học cũng rất quan trọng, giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn. Vậy, bệnh nhân ápxe hậu môn nên ăn gì mới tốt? Câu hỏi này sẽ được làm rõ qua những thông tin của bài viết dưới đây.


Bệnh nhân ápxe hậu môn nên ăn gì mới tốt?

Theo bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết áp xe hậu môn là hiện tượng các mô mềm bên trong có tích tụ mủ (áp xe) hình thành quanh vùng hậu môn trực tràng. Theo thời gian các áp xe này có thể vỡ ra, gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh.



Hiện nay, bên cạnh việc điều trị theo phác đồ, để cơ thể mau chóng hồi phục thì người bệnh chú ý bổ sung thêm vào bữa ăn hàng ngày các loại thực phẩm sau:

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ:
  • Chất xơ có tác dụng nhuận trường, kích thích nhu động ruột và hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, từ đó giúp phòng chống táo bón (táo bón là nguyên nhân gây áp xe hậu môn và khiến bệnh tình phức tạp hơn).
  • Vì vậy, để cải thiện các triệu chứng cũng như hỗ trợ điều trị hiệu quả áp xe hậu môn, người bệnh nên thường xuyên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như: Các loại đậu, rau chân vịt, cà rốt, bơ, ngũ cốc, chuối, khoai lang…
Thực phẩm giàu vitamin:
  • Vitamin không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa các tác nhân bên ngoài xâm nhập vào bên trong cơ thể và gây bệnh cho cơ thể mà còn giúp các vết lở loét nhanh lành.
  • Do vậy, những trường hợp bị áp xe hậu môn cần bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu vitamin như: Trái cây tươi, rau xanh, ngũ cốc… để các tổn thương nhanh lành.

Ăn thức ăn nhạt:
  • Trong thời gian điều trị áp xe hậu môn, người bệnh không nên ăn các món ăn quá cay hay nhiều gia vị và hạn chế ăn nhiều hải sản. Thay vào đó, các bệnh nhân nên ăn các loại thức ăn nhạt, thanh đạm để hỗ trợ cho việc đại tiện, giúp cải thiện các triệu chứng đau rát khó chịu của bệnh.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên uống nhiều nước để phân mềm hơn và chống táo bón. Đồng thời, các bệnh nhân hãy kiêng những món ăn nhiều dầu mỡ, vì chúng có thể gây nóng trong người, không có lợi cho hệ tiêu hóa và quá trình chữa trị bệnh


Tác hại khi không điều trị sớm bệnh áp xe hậu môn



Bệnh áp xe hậu môn nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả có thể dẫn đến nhiều biến chứng khó lường như:
  • Chảy mủ kéo dài có thể gây rò hậu môn, cũng là một bệnh lý thuộc vùng hậu môn trực tràng, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe người bệnh.
  • Gây nhiễm trùng và khiến các tổn thương ngày càng lan rộng.
  • Các dịch nhầy tiết ra từ áp xe có thể kích thích vùng mao nang nhỏ, gây viêm nang lông quanh hậu môn.
  • Gây đau rát và khó khăn khi đại tiện, khiến người bệnh cảm thấy sợ hãi mỗi lần đi ngoài, từ đó gây táo bón và khiến bệnh tình thêm nghiêm trọng.

Bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong khuyên: Bệnh áp xe hậu môn gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sức khỏe người bệnh, do đó khi mắc phải bệnh này, bệnh nhân nên sớm đến ngay các phòng khám chuyên khoa hoặc trực tiếp tìm đến phòng khám Hồng Phong để được các bác sĩ thăm khám và có biện pháp điều trị thích hợp.


Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM