Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

Ăn nhiều thịt bò tái có ảnh hưởng tiêu hóa không?

Thịt bò là một món ăn rất quen thuộc đối với mỗi người trong cuộc sống hằng ngày. Trong thành phần của thịt bò có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng ăn nhiều thịt bò tái sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa. Thực hư ra sao mọi người hãy tham khảo những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám đa khoa Hồng Phong qua bài viết sau.



Thường xuyên dùng nhiều thịt bò tái có khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng?


Các chuyên gia xin giải thắc mắc về việc dùng nhiều thịt bò tái có ảnh hưởng tiêu hóa không như sau:
Thịt bò được đánh giá là nguồn thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe. Có nhiều cách chế biến món ăn từ thịt bò, có thể làm chín hoặc sử dụng tái đều được. Thịt bò tái thường có tính chất mềm, vị ngọt nên thường được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng. Nhưng thói quen dùng nhiều thịt bò tái thì  hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng xấu đến tiêu hóa và sức khỏe.

Nguyên nhân và tác hại của thịt bò tái với tiêu hóa

  • Tính bổ dưỡng của thịt bò tái cũng không chênh lệch nhiều so với thịt bò chín. Tuy nhiên, do quá trình vận chuyển và giết mổ bò vẫn chưa đảm bảo hoàn toàn về các vấn đề vệ sinh nên rất dễ nhiễm phải nhiều loại ấu trùng và có thể mắc phải nhiều căn bệnh.
  • Trong thịt bò tái có nhiều nang ấu trùng sẽ xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng đến bên trong dạ dày, tá tràng sau đó vào ổ bụng và di chuyển đến gan.
  • Các ấu trùng có thể đục thủng các mô gan sau đó chui vào trong nhu mô gan để sinh trưởng và tiết ra các chất độc khiến cho các nhu mô gan bị phá hủy gây ảnh hưởng nhiều đến hệ tiêu hóa, tắc đường ruột, đau bụng, đau vùng rốn.
  • Ăn nhiều thịt bò tái rất dễ mắc phải sán lá gan rất nguy hiểm. Sán lá gan thường ký sinh ở gan và đường mật của các loài động vậy ăn cỏ như bò, trâu,… Giết mổ không đảm bảo vệ sinh sẽ khiến cho sán lá gan xâm nhập vào bên trong thịt gây bệnh.



  • Bệnh ký sinh trùng do sán lá gan gây ra nhiều ảnh hưởng, phiền toái và khiến cho hệ tiêu hóa bị rối loạn nghiêm trọng. Khi các ấu trùng ký sinh quá lâu trong cơ thể có thể bào hòn hết các chất dinh dưỡng, cơ thể không thể hấp thụ được thức ăn, suy nhược cơ thể. Thậm chí nặng hơn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Không những vậy sử dụng nhiều thịt bò tái còn có thể mắc phải các triệu chứng táo bón, tiêu chảy rất dễ gây nên bệnh trĩ.


==> Lời khuyên của chuyên gia: việc thường xuyên dùng thịt bò tái sẽ gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa và sức khỏe. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tốt cho sức khỏe mọi người nên thực hiện theo những nguyên tắc sau đây:
  • Chọn những thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Rửa thực phẩm bằng nước sạch pha muối loãng.
  • Rửa tay sạch sẽ trước khi chế biến thức ăn và trước khi ăn.
  • Dùng những món ăn đã nấu chín cẩn thận.
  • Bảo quản kỹ lưỡng thực phẩm đã nấu chín, tránh để ruồi đậu vào dễ mắc phải nhiều loại ký sinh có hại gây bệnh.
Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM